Wednesday, July 6, 2011

Ang Kalbaryo Ng Mga Walang Valid ID sa Pagbubukas ng ATM Account



Nabanggit ko sa isa kong post na natupad ang pangarap kong magkaroon ng ATM account noong nagsimula ako sa oDesk. Oh well, hindi nyo lang alam. Kalbaryo ang pagbubukas ko ng ATM account. Actually, bago pa diyan e sinubukan ko na rin magbukas ng BPI Express Cash.



BPI Express Cash
Ako ay nagpunta sa mall, dere-derecho.

“Good afternoon po, gusto po sana mag-open ng BPI Express Cash.”
“Sige po ma’am, paki fill-up po ng form at pakiabot po ng ID niyo”
“Eto”
“Ma’am wala na po ba kayong iba pang ID?”
“Hindi ba valid ID ang student ID?”
“Valid po pero kailangan po ng 2 Valid IDs”
“:O”

Noong mga panahong iyon, tanging student ID lang ang meron ako. Di pa ako botante at tinatamad ako mag-apply ng Postal ID. Kaya isinuko ko na ang BPI Express Cash dahil hindi ko naman masyadong kailangan. Pero noong nagsimula ako sa oDesk, wala akong ibang choice kundi ang mag-open ng ATM account para makuha ang kita ko.



Unionbank of the Philippines
Naku, tandang-tanda ko. Summer noon, pero ang lakas-lakas ng ulan. Dahil as usual busy na naman kami sa mga kung anu-anong bagay sa school, lunch time lang ang free time ko para makapunta sa bangko. At talagang sinugod ko ang bangko kahit malakas ang ulan at kahit magiging putikan ang puti kong sapatos at stocking.

“Good afternoon po, mag-oopen po ako ng Savings Account.”
“Kailangan po ng 2 valid IDs”

Sa isip ko, syet eto na naman, pero di ako papatalo!

       “Ay paano po kaya, isa lang po ang valid ID ko kasi estudyante pa lang po ako.”
        “Ay iha, kailangan talaga 2 Valid IDs.”
        “Sige na po, wala na po bang ibang paraan?” (with paawa look) “Diyan po kasi ipapadala galing Paypal yung sweldo ko po sa part-time job ko…”
“Hmm, saglit lang iha.”

Tumayo ang bank personnel na naka-usap ko. Pagkatapos ay pumasok siya sa isang kwarto sa loob at lumabas kasama ang manager nila. Tumayo ako para bumati.

“Sir good afternoon po.”

Binasa niya ang mga forms na nakumpleto ko at tiningnan ang ID ko. Pagkatapos ang mahabang pagtitig sa papel, este pagbabasa, sa wakas ay nakapagdesisyon na siya.

“Sige iha ipa-xerox mo tong ID mo at registration card mo sa school, tapos bayaran mo sa kabilang window yung account fee.”
“Thank you po!”

Sa wakas, pinayagan din nila akong mag-open ng account! After 2 weeks, pinadala nila sa akin ang ATM card ko. Susme, kailangan lang pala na makulit ka. Naisip ko, kung hindi pa rin siya pumayag ay hindi talaga ako tatayo sa kinauupuan ko don. Customer ako and the customer is always right! 


No comments:

Post a Comment